Đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng ban Nội chính Trung ương trình bày chuyên đề tại Hội nghị.
Sáng 5/12,
sau khai mạc Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần
thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các đại biểu đã nghe đồng chí
Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội
chính Trung ương trình bày chuyên đề: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”. Đây là chuyên đề đầu
tiên trong 4 chuyên đề được truyền đạt trong chương trình làm việc 2,5 ngày của
Hội nghị quan trọng này.
Đồng chí Phan
Đình Trạc cho biết, qua hơn 35 năm đổi mới và hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm
1991, bổ sung, phát triển năm 2011), công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo
của Ðảng đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Tuy nhiên, công cuộc xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập,
có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, quản lý và bảo vệ đất nước trong tình
hình mới.
Nghị quyết số
27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới đã nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân của hạn
chế và đề ra quan điểm, các mục tiêu cũng như giải pháp thực hiện trong thời
gian tới.
5 quan điểm chủ đạo
Nghị quyết đề
ra 5 quan điểm mang tính định hướng: 1. Kiên định, vận dụng và phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc
và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và bảo đảm sự lãnh đạo, cầm
quyền của Ðảng. Nắm vững và xử lý tốt các mối quan hệ lớn giữa Ðảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ; giữa nhà nước, thị trường và xã hội; giữa
thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã
hội. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Ðảng là nhiệm vụ
trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị; luôn phải đặt trong tổng thể công tác
xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, kiên trì, hiệu quả; thực
hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Thực hiện
nhất quán nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân, phát huy quyền
làm chủ của Nhân dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm
soát hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp dưới sự giám sát của Nhân dân.
3. Bảo đảm
thượng tôn Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến
pháp và pháp luật, đồng thời coi trọng giáo dục, nâng cao đạo đức xã hội chủ
nghĩa; thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương,
đường lối của Ðảng; lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực
phát triển đất nước; Nhà nước tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
công dân.
4. Bám sát thực
tiễn đất nước và xu thế phát triển của thời đại, kế thừa những thành tựu đã đạt
được, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam; kết hợp sức
mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh quốc gia với sức mạnh quốc tế; bảo
đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, chế độ xã hội chủ nghĩa.
5. Bảo đảm tổng
thể, đồng bộ, liên thông giữa đổi mới lập pháp, cải cách hành chính, cải cách
tư pháp; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; tiến
hành khẩn trương, nghiêm minh, nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình,
bước đi vững chắc. Những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã rõ, được thực tiễn chứng
minh là đúng, có sự thống nhất cao thì kiên quyết thực hiện; những vấn đề chưa
rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, thực
hiện thí điểm khi cơ quan có thẩm quyền cho phép; những chủ trương đã thực hiện,
nhưng không phù hợp thì nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi kịp thời.
Mục tiêu tổng quát và 10 nhóm nhiệm giải pháp
Theo đồng chí
Phan Đình Trạc, Nghị quyết 27 đề ra mục tiêu tổng quát là: Hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do
Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện
nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm,
bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền lực nhà nước là thống nhất,
được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả; nền hành
chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại; bộ máy nhà nước tinh gọn,
trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính; quản trị quốc gia
hiện đại, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững, trở
thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm
2045.
Nghị quyết
cũng đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các mục tiêu đã nêu đó là:
Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Bảo đảm quyền
làm chủ của Nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và
bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
Tiếp tục hoàn
thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu
quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Tiếp tục đổi
mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.
Tiếp tục thực
hiện tốt thiết chế Chủ tịch nước theo Hiến pháp.
Tiếp tục đổi
mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền
hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả.
Xây dựng nền
tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ
quốc, phục vụ Nhân dân.
Hoàn thiện cơ
chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tăng cường,
chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Tăng cường sự
lãnh đạo của Ðảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân
trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tại Hội nghị,
đồng chí Phan Đình Trạc đã phân tích nhiều điểm mới trong các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp đã được nêu ra. Đó là, Trung ương nhấn mạnh yêu cầu về tăng cường tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống lý luận về Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tạo
sự thống nhất nhận thức về 8 đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống
chính trị. Thể chế hoá đầy đủ và thực hiện đúng đắn, hiệu quả cơ chế Nhân dân
thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là
dân chủ ở cơ sở.
Đổi mới cơ chế
bầu cử để lựa chọn được những người đại diện cho Nhân dân; nghiên cứu việc bỏ
phiếu bầu cử của công dân Việt Nam đang ở nước ngoài, làm rõ những trường hợp
không được bầu cử. Cụ thể hoá và xây dựng cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy đủ
quyền và trách nhiệm về Hiến pháp.
Tiếp tục thể
chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng và quy định
của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Xây dựng hệ
thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống
nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi để tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh
các quan hệ xã hội, lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức
doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Tiếp tục xây
dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, đại diện cho ý
chí, nguyện vọng của Nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Đề cao
vai trò trung tâm của đại biểu Quốc hội. Gắn trách nhiệm của đại biểu Quốc hội
với đơn vị bầu cử và cử tri; đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tiếp xúc cử
tri của đại biểu Quốc hội. Tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn phạm vi, đối
tượng, phương pháp, hình thức giám sát tối cao của Quốc hội phù hợp với thực tiễn.
Tiếp tục
nghiên cứu, làm rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước trong vai trò thống
lĩnh các lực lượng vũ trang, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, trong hoạt
động đối nội, đối ngoại, trong mối quan hệ với Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân theo quy định của Hiến pháp.
Phát huy đầy
đủ vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực
hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Tiếp tục đổi mới tổ chức
và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, các cơ quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực;
giảm hợp lý số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan chuyên môn thuộc uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện…
Đổi mới mới
quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả tập trung quản lý
phát triển, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch,
trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân.
Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức. Tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, hành chính điện tử và chuyển
đổi số.
Tiếp tục sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị
hành chính cấp tỉnh. Xây dựng cơ chế, thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát
triển vùng, liên kết vùng đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH…
Đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền, khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo
đảm nguồn lực, năng lực thực hiện, pháp luật cho các địa phương và các bộ, tăng
cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Chính phủ, phát huy
vao trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương và các bộ.
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, đẩy mạnh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực.
Tiếp tục cụ
thể hoá phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát việc cụ thể
hoá, thể chế hoá và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, khắc
phục triệt để tình trạng thực hiện không đầy đủ, không nghiêm, không hiệu quả.
Về tổ chức thực
hiện, đồng chí Phan Đình Trạc nêu rõ, Trung ương yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy,
ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, nhất là
người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, đồng
bộ, hiệu lực, hiệu quả; chủ động xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch, có nhiệm
vụ, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể;
huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết
27, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới./.
Hiền Hòa – Phạm Cường